Thời sự trong nước - quốc tế

CCHC ở Vĩnh Tường: Nhanh - hợp lý - thân thiện

Trong vài năm trở lại đây, cơ chế “một cửa” trong lĩnh vực cải cách hành chính huyện Vĩnh Tường đã tạo hiệu quả thiết thực, mang lại luồng sinh khí mới cho công tác hành chính ở mọi cấp, ngành. Cơ chế “một cửa liên thông” đang được triển khai sâu rộng và nâng cao trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ công chức viên chức, góp phần làm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, môi trường sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện.

 

Giao dịch “ một cửa” tại UBND huyện Vĩnh Tường.

                Vĩnh Tường là một huyện đồng bằng, với 29 đơn vị hành chính xã, thị trấn với 189 thôn, làng, bao gồm 217 khu dân cư và hơn 194.000 nhân khẩu. Toàn huyện có 12 phòng chuyên môn trực thuộc UBND, 04 đơn vị sự nghiệp, 02 Hội tổ chức xã hội. Xuất phát từ đặc điểm địa lý, ngay khi bắt đầu thực hiện Đề án 30 (Đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước vào năm 2007), Đảng bộ và chính quyền Vĩnh Tường đã rất quan tâm đến công tác CCHC, UBND huyện đề xuất với UBND tỉnh thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên nhiều lĩnh vực, thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, xây dựng, tư pháp, LĐ – TB & XH,…

                Ngay từ năm 2004, UBND huyện đã triển khai cơ chế một cửa, thành lập bộ phận tiếp nhận, trả kết quả, giải quyết các thủ tục hành chính trong công tác giao dịch của công dân. Đồng chí Đặng Hà Phú, Phó Trưởng phòng Nội Vụ huyện Vĩnh Tường cho biết: Nếu như trước kia có nhiều bộ hồ sơ rải rác từ năm này qua năm khác thì bây giờ với quy trình “một cửa”, lượng hồ sơ tồn đọng chiếm con số rất nhỏ, chỉ khoảng dưới 5%. Việc niêm yết các thủ tục, công khai, hướng dẫn tận tình của nhân viên tại bộ phận “một cửa” tạo điều kiện thuận lợi để người dân hoàn tất nhanh chóng các TTHC.

                Hiện nay, bộ TTHC cấp huyện từ 220 thủ tục đã giảm xuống còn 146, giảm hơn 80 quy trình. Có thể nói, đây là bước đột phá trong đơn giản hóa TTHC của huyện Vĩnh Tường. Tại bộ phận một cửa luôn có 4-5 cán bộ kiêm nhiệm làm việc liên thông ngày thứ 7, sẵn sàng trực để giải quyết yêu cầu của nhân dân. Trong năm vừa qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của huyện đã giải quyết cho 150 lượt người liên quan đến người có công, tiếp nhận và xử lý 1789 hồ sơ chuyển nhượng, chuyển đổi, chia tách đất, tài sản thừa kế. Trong đó đã thẩm định và giải quyết xong 1754 hồ sơ, đạt tỉ lệ 98%. Cùng với đó, huyện cũng đã tiếp nhận và xử lý theo quy định 1711 hồ sơ đề nghị xác nhận đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và hàng nghìn hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác. Không chỉ giảm về số lượng thủ tục, xử lý nhanh chóng số hồ sơ mà quan trọng hơn, các bước trong mỗi thủ tục đều được tối giản hóa các khâu. Điển hình trong lĩnh vực quản lý đất đai, nếu như trước đây, người dân phải đến cơ quan thuế để làm hồ sơ khai thuế thì giờ công đoạn này có thể tiến hành tại UBND. Tùy vào quyền lợi về đất đai mà có từ 7- 8 quy trình trong một bộ hồ sơ, hiện nay, tỉnh đã quy định thủ tục hành chính trong lĩnh vực này chỉ cần thực hiện 5 bước với cơ chế liên thông.

                Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ làm việc, lãnh đạo xã Vũ Di đã phân công nhiệm vụ cho 7 cán bộ có năng lực chuyên môn phụ trách. Ông Lê Ngọc Sính, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Bằng tinh thần nhiệt huyết, tận tình với công việc, các cán bộ tại đây luôn là người hướng dẫn tỉ mỉ cho nhân dân hiểu và thực hiện nhanh chóng, tránh gây phiền hà, sách nhiễu đối với người làm TTHC. Những bộ hồ sơ còn thiếu quy trình, đều được chỉ rõ và giúp bà con hoàn thiện trong thời gian sớm nhất. Nhờ những cố gắng đó mà trong năm qua, với 5 lĩnh vực là Tư pháp – Hộ tịch, Địa chính – nông nghiệp, Xây dựng – môi trường, Công an, Thương binh xã hội, bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận 2.494 hồ sơ các loại, trả đúng hạn 2.492 hồ sơ. Hai hồ sơ còn tồn đọng ở lĩnh vực tư pháp hộ tịch và địa chính là do công dân thiếu TTHC. Khi đến với “một cửa” của Vũ Di, người dân đều tỏ ra hài lòng với cách làm của cán bộ nơi đây. Ông Lê Vũ Tấn – Cán bộ Tư pháp – hộ tịch, đã có 16 năm phụ trách công việc này chia sẻ: Từ khi có một cửa, tôi cảm thấy công việc chuyên nghiệp hơn, không chỉ về thời gian, giờ giấc mà còn ở tác phong, thái độ tiếp dân, công tác chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ,… Để thực hiện tốt nhiệm vụ của bộ phận “một cửa” thì đòi hỏi người cán bộ phải luôn trau dồi kỹ năng trên nhiều lĩnh vực.

               Cho đến nay, “một cửa liên thông” của Vĩnh Tường đã thực hiện đúng hướng của phong trào “ 3 hơn”: nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn. Không chỉ cải cách về TTHC mà quan trọng hơn là địa phương này đang chú trọng về cải cách con người, lề lối làm việc để TTHC đã được đơn giản hóa tối đa, không còn là những ý nghĩ phiền hà của nhân dân.

 

Theo http://baovinhphuc.com.vn

Ngày đăng: 18/03/2014
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*